24 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024

Chia sẻ kinh nghiệm làm Freelancer dành cho người mới

Làm Freelancer là một công việc không còn gì là mới mẻ và theo mình là rất hấp dẫn. Vậy Làm Freelancer là gì? Tại sao làm Freelancer lại hấp dẫn? Cách đấu thầu và hoàn thành một dựa án trên Freelancer.com? Mình sẽ chia sẻ nhữngkinh nghiệm làm Freelancer cho các bạn.

Đây là số tiền mình nhận được trên Freelancer.com. Tất nhiên nó không phải số tiền quá lớn, nó cũng không phải tất cả số tiền mà mình kiếm được từ Freelancer, nhưng nó cũng thấy mình cảm thấy tự hào. Hiện nay mình không còn sử dụng giao dịch trên Freelancer nữa, lý do mình sẽ đề cập ở phần sau nhé.

Làm Freelancer là gì?

Làm Freelancer được hiểu theo nghĩa rất rộng, bao gồm tất cả những người làm việc tự do. Freelancer không làm việc cụ thể cho công ty hoặc tổ chức nào. Freelancer làm việc thường không quy định thời gian làm việc mỗi ngày và không có hợp đồng lâu dài với đối tác.

Xem thêm:

Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm kiếm tiền trên mạng bằng cách làm Freelancer trên nền tảng Freelancer.com nhé. Đây là nền tảng mình có kinh nghiệm làm việc lâu nhất.

Chia sẻ kinh nghiệm làm Freelancer dành cho người mới
Chia sẻ kinh nghiệm làm Freelancer dành cho người mới

Tại sao làm Freelancer lại hấp dẫn?

Với cá nhân mình, làm Freelancer là công việc đáng để làm, thú vị. Lý do bởi một số nguyên nhân sau:

  • Không bị gò bó về thời gian. Bạn thoải mái làm việc với tâm lý thoải mái. Tất nhiên cũng có deadline nhưng nó là do bạn thương lượng và quy định, chỉ một số trường hợp do khách hàng yêu cầu.
  • Nâng cao kỹ năng làm việc cũng như quản lý công việc của bản thân. Bạn sẽ tự mình quản lý thời gian, cách làm việc, phân bố công việc của bản thân.
  • Nhận lương thường xuyên sau mỗi dự án, gây phấn chấn. Khác biệt với làm việc trong công ty, cuối tháng chờ lấy lương, bây giờ lương của bạn về sau mỗi dự án, và rút khi nào do bạn quyết định.
  • Sự khác biệt quan trọng nhất với cá nhân mình là về vấn đề riêng tư. Bạn thoải mái về thời gian nên khi gia đình có công việc, bạn bè cần giúp đỡ mình luôn là người có mặt đầu tiên. Chẳng bao giờ vắng mặt vì những lý do như bận làm, không xin nghỉ được…

Những khó khăn khi làm Freelancer là gì?

Ngành nghề nào cũng có mặt trái của nó, và làm Freelancer không phải ngoại lệ. Mình cũng không bao giờ chỉ nói về mặt tốt khi viết bài. Những khó khăn mà bạn phải gặp phần lớn do mặt trái của những hấp dẫn mà làm Freelancer mang lại.

Khi bạn làm việc mà không bị gò bó về thời gian, nếu bạn không phải là người kiên định, bạn sẽ dễ dàng bỏ bê công việc, sa đà vào những trò giải trí hay những bộ phim trên mạng internet.

Khi bạn tự quản lý công việc của mình, nếu quá tham lam nhận nhiều việc, bạn sẽ khó hoàn thành, dẫn đến dự án không tốt, bị khách hàng feedback xấu, ảnh hưởng đến việc nhận dự án tiếp theo.

Làm việc Freelancer thường là làm một mình, khá là buồn. Phần lớn bạn chỉ nói chuyện qua mạng xã hội. Nếu là một người năng động ưa giao tiếp thì khó thích nghi với công việc này.

Các kỹ năng có thể làm việc trên Freelancer

Các kỹ năng có thể làm việc trên Freelancer
Các kỹ năng có thể làm việc trên Freelancer

Ảnh trên là danh mục những kỹ năng mà có thể tìm kiếm công việc trên Freelancer. Đây chỉ là những danh mục lớn, khi bấm vào mỗi danh mục lớn sẽ còn rất nhiều các danh mục con nữa.

Bạn có thể thấy trong ảnh, có đến 10765 công việc phù hợp với kỹ năng mà mình lựa chọn.

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn những kỹ năng phù hợp nhất với bạn, đừng nên chọn thừa kỹ năng. Việc chọn kỹ năng này là để Freelancer.com có thể gợi ý những công việc phù hợp với bạn. Nếu chọn thừa kỹ năng quá sẽ gây ra việc bạn nhìn thấy nhiều những công việc bạn không làm được, đôi khi lại bỏ sót những công việc mà có thể làm.

Mình thấy có một số trang gợi ý một số kỹ năng dễ tìm việc trên Freelancer.com nhưng mình thì sẽ không nghĩ có kỹ năng nào dễ kiếm việc hay kỹ năng nào khó kiếm việc.

Tính đến thời điểm mình viết bài này có hơn 31 triệu tài khoản được đăng ký, và có hơn 15 triệu dự án được đăng. Việc bạn có nhận được dự án hay không là do bạn chứ không phụ thuộc kỹ năng nào.

Phần dưới đây sẽ hướng dẫn làm việc trên Freelancer dành cho bạn.

Cách tìm việc trên Freelancer.com

Bước 1: Ở trang chủ, bấm vào Work, sẽ có những lựa chọn dành cho các bạn, bao gồm:

  • Browse Project: Tìm trực tiếp các dự án theo những kỹ năng mình đã thiết lập trong hồ sơ cá nhân.
  • Browse Contest: Tìm các cuộc thi để tham gia.
  • Browse Local Jobs: Tìm dự án theo địa điểm mà bạn thiết lập.
  • Browse Categories: Tìm dự án dựa theo từng danh mục.

Thường mình chỉ tìm dự án bằng cách tìm trực tiếp các dự án phù hợp với kỹ năng mà mình đã lựa chọn trong hồ sơ cá nhân. Do vậy bài viết này mình cũng chỉ chia sẻ cách này, các cách khác tương tự nhé. Bạn bấm vào Browse Projects.

Bước 2: Danh sách các dự án sẽ hiện ra như hình dưới, tìm các dự án mà bạn thấy phù hợp và có thể hoàn thành tốt.

Cột bên trái là dùng để lọc các dự án.

  • Project type: Chọn chỉ hiện các dự án cố định hoặc các dự án theo giờ, hoặc hiện cả hai loại.
  • Skills: Nếu muốn bỏ hoặc thêm kỹ năng để lọc cho chi tiết thì chọn ở đây.
  • Listing Types: Lựa chọn nếu chỉ hiện các dự án đặc biệt, các dự án được bảo đảm, dự án phải ký thỏa thuận hay các dự án cấp bách…
  • Fixed Price: Lọc theo số tiền của dự án cố định.
  • Hourly Price: Lọc theo số tiền muốn nhận của dự án theo giờ.
  • Specific Location: Lọc dự án theo địa điểm.

Lưu ý: Những phần trên chỉ để mình có thể lọc bớt những dự án không liên quan, bạn có thể bỏ qua không cần quan tâm đến chúng mà cứ tìm lần lượt các dự án từ trên xuống dưới. Hơi mất thời gian những kỹ. Vì đôi khi có nhiều người tuyển dụng họ cũng không đăng dự án đúng tuyệt đối với những gì họ muốn.

Bước 3: Tìm công việc và đấu thầu.

Hình trên là ví dụ một dự án:

  • Trên cùng là tiêu đề của dự án.
  • Bids: Số người đã đầu thầu dự án.
  • Avg Bid: Số tiền trung bình mà các Freelancer khác đã Bid.
  • Project Budget: Ngân sách của dự án. Như trên là từ 30$ đến 250$. Bạn không thể đấu thầu với giá thấp hơn 30$, nhưng có thể đấu thầu với giá lớn hơn 250$.
  • Project Description: Mô tả dự án, nhớ đọc thật kỹ, không hiểu hoặc không thể làm thì bỏ qua. Một dự án viết không rõ ràng thì cũng không nên làm.
  • About the Employer: Thông tin về người đăng thông tin. Bạn chỉ nhìn thấy một số thứ được hiện ở trên. Bạn chỉ thấy được Profile của nhà tuyển dụng khi họ liên hệ với bạn. Việc này tránh làm phiền nhà tuyển dụng khi họ không quan tâm đến bạn.
  • Additional Files: Những files được người đăng đính kèm để miêu tả dự án.

Nếu thấy dự án phù hợp thì bấm Bid on This Project để đấu thầu dự án.

Một số phần cần chú ý:

  • Paid to you: Số tiền bạn muốn nhận được khi hoàn thành dự án. Số tiền này sẽ được cộng với phí dự án trả cho Freelancer.com và phần Your Bid sẽ là giá thầu cuối cùng bạn đặt.
  • Deliver in: Số ngày hoàn thành. Cái này thực sự không quan trọng, sau nhiều năm làm mình không thấy số ngày này có ảnh hưởng gì, cứ điền thật thấp để thu hút nhà tuyển dụng.
  • 2 mục Expert Guarantee và Highlight My Bid theo mình bạn không nên check vào, mình thấy nó không có nhiều tác dụng. Làm nổi bật giá thầu của bạn cũng không làm cho họ để ý nếu bạn là người mới.
  • Describe your Proposal: Điền lời chào hàng của bạn. Nói đầy đủ chi tiết, tự tin.

Cách Accept và Finish dự án trên Freelancer.com

Cách Accept và Finish dự án trên Freelancer.com
Cách Accept và Finish dự án trên Freelancer.com

Xem thêm:

Khi đã hoàn thành các bước tìm và đấu thầu dự án, việc các bạn cần làm bây giờ là chờ đợi. Đây thực sự và việc khó khăn. Với những người lần đầu làm Freelancer, theo kinh nghiệm của mình thì khuyên các bạn nên bình tĩnh, không nóng vội. Trước đây mình đã mất gần 1 tháng ngồi bid mới có thể nhận được dự án đầu tiên.

Phần lớn các dự án khi nhà tuyển dụng họ muốn làm việc với ai, họ đều nhắn tin chủ động với người đó để kiểm tra năng lực và cũng là để thống nhất mọi thỏa thuận trước khi trao dự án cho ai đó. Vậy nên khi bạn được chấp nhận ngay cũng đừng mừng vội, coi chừng ăn quả lừa đảo đó.

Mọi dự án đều phải được nói chuyện thống nhất tất cả mọi việc rồi nhà tuyển dụng sẽ Award dự án cho bạn, thật sự khi nhận được dự án đầu tiên tim mình đã đập loạn nhịp, một cảm giác khó tả. Việc tiếp theo là phải chờ đợi họ tạo cột mốc tiền bạc ( Milestone Payment ).

Hình ảnh bên trên là dự án được trao cho bạn, chú ý phần mình khoanh đỏ. Đó chính là cột mốc họ đã tạo cho bạn. Cột mốc này bạn chưa thể nhận nhưng họ đã gửi tiền cho Freelancer.com giữ, do vậy chắc chắn không mất được. Nếu họ chưa tạo bất kỳ cột mốc nào thì sẽ như ảnh dưới đây.

Bạn có thể thấy sự khác biệt ở hai ảnh.

Lưu ý: Chưa Accept dự án nếu họ chưa tạo cột mốc, nên yêu cầu họ tạo cột mốc với số tiền bằng số tiền của dự án bạn muốn nhận. Nếu bạn thấy họ uy tín hoặc muốn dễ dàng nhận dự án thì có thể chỉ cần yêu cầu họ tạo 1 nửa. Với những người uy tín bạn không yêu cầu họ cũng tự tạo cho bạn rồi.

Khi mọi thứ sẵn sàng, bạn bấm Accept và bắt đầu làm việc. Dự án sau khi Accept sẽ như hình bên dưới.

Việc của bạn bây giờ là cố gắng hoàn thành tốt nhất dự án, nếu trong quá trình làm việc có gì thắc mắc cứ liên lacjm trực tiếp với nhà tuyển dụng để hỏi lại. Dự án sau khi hoàn thành thì phần việc còn lại là chờ họ trả tiền và feedback cho họ. Cố gắng làm việc tốt để được feedback tốt.

Bạn cũng đừng quên Feedback lại khách hàng, nếu bạn không feedback thì phải 2 tuần sau feedback của khách hàng mới hiện lên tường nhà bạn. Do vậy cứ feedback ngay để nhìn thấy , nếu mọi việc suôn sẻ cứ feedback lại cho họ tất cả 5 sao mà những lời có cánh để lấy lòng nhé.

Lời kết

Ngoài việc tìm kiếm dự án thì Freelancer.com có thể giúp bạn thuê người viết bài cho blog cá nhân hay website tiếp thị liên kết. Freelancer.com là nơi hội tụ của hàng chục triệu người tìm việc và việc tìm người trên thế giới.

Như mình nói ở phần đầu, hiện nay mình không còn giao dịch trên nền tảng này nữa. Vì phí trung gian khá cao, chiếm 10% dự án đối với các dự án cố định. Mình sử dụng Paypal để giao dịch và khách hàng cũng đồng ý. Tuy nhiên các bạn mới đừng nên nóng vội nhé, nếu bạn chưa thực sự tạo được niềm tin cho khách hàng mà yêu cầu làm việc nơi khác là mất khách luôn đấy.

Các hình ảnh trong bài viết được mình chụp từ giao diện của Freelancer.com. Hình ảnh có thể thay đổi khi họ thay đổi giao diện, việc này được cập nhật vài năm một lần. Do vậy nếu gặp khó khăn gì vui lòng để lại bình luận bên dưới nhé.

 

Bạn có thể quan tâm

Bài viết gần đây